Bí quyết đào tạo bán hàng khiến khách hàng không thể từ chối

Không ít nhân viên bán hàng đã phải thừa nhận rằng việc thu hút các khách hàng, và nhận được sự đồng ý dùng sản phẩm/dịch vụ của khách hàng mới rất khó khăn. Với thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, không phải khách hàng nào cũng dễ dàng sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của bạn. Dưới đây là bí quyết đào tạo bán hàng của các chuyên gia khiến khách hàng không thể nói “không” với bạn. 

Đào tạo bán hàng để khách hàng không từ chối

Bí quyết đào tạo bán hàng khiến khách hàng không thể từ chối

Quan tâm đến công việc khách hàng đẻ tạo sự tin tưởng

Biết rõ về khách hàng và công việc của họ: Khi nhắm đến một khách hàng nào đó, bạn hãy nghiên cứu tìm hiểu công việc họ như thế nào, nghiên cứu cả về khách hàng của khách hàng tiềm năng của bạn, xác định đối thủ cạnh tranh của họ là ai để dễ dàng tư vấn, tiết lộ, quân sư thêm thông tin cho họ.… Bạn có thể sử dụng một số công cụ như báo cáo thường niên, ấn phẩm về thương mại, danh bạ của phòng thương mại địa phương, bản giới thiệu, thư và catalogue của khách hàng,… để tìm hiểu thông tin của họ. Đây là kiểu như bước đầu giúp họ, và sau đó lấy lòng tin khách hàng họ sẽ sẵn sàng dùng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Tạo dựng mối quan hệ: Trước khi nói chuyện làm ăn, hãy làm thân với khách hàng. Muốn vậy, hãy tìm hiểu trước về khách hàng xem giữa họ và bạn có điểm chung nào không, công ty của họ gần đây có xuất hiện trên mặt báo hay không? Liệu họ có thích thể thao hay không? Do đó, hãy đào sâu nghiên cứu về khách hàng và công ty của khách hàng để làm cho mối quan hệ trở nên thực chất hơn”.

Nêu bật sự khác biệt của sản phẩm: Tại sao khách hàng lại mua sản phẩm của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh? Mọi người thường không thích phá bỏ sự quen thuộc và tiện nghi thường ngày của mình để thử một điều gì đó mới mẻ. Vì vậy, hãy cho họ ít nhất ba lý do hợp lý để dùng thử sản phẩm của bạn, ví dụ, sản phẩm/dịch vụ của bạn có tốc độ cao hơn, giá thành rẻ hơn và có chất lượng cao hơn.

Bí quyết đào tạo bán hàng khiến khách hàng không thể từ chối

Tặng quà cho khách hàng để tăng mối quan hệ

Dịch vụ hậu mãi: Viết một tấm thiệp cảm ơn, gọi điện hỏi khách hàng xem họ có hài lòng với sản phẩm không, duy trì mối liên hệ thường xuyên trong tương lai. “Bạn phải đi trước khách hàng một bước, luôn cho họ thấy sự quan tâm và lòng nhiệt tình của mình. Dịch vụ sau bán hàng là điều cực kỳ quan trọng”.

Cam kết 100% hài lòng: Hãy cho khách hàng biết là bạn có trách nhiệm với sản phẩm/dịch vụ của mình đến thế nào. Hãy tạo cho sự tin tưởng của khách hàng bằng cách tạo chính sách đổi trả thỏa mái. Những lời cam kết về sản phẩm phải là vô điều kiện và không bao gồm bất cứ một điều khoản ngầm nào như kiểu “sản phẩm chỉ được bảo hành trong vòng 30 ngày”. Thậm chí với cả dịch vụ, bạn cũng có thể cam kết kiểu như “Đảm bảo hài lòng 100%. Không hài lòng không lấy tiền”.

Đào tạo bán hàng cách xử lý khách hàng từ chối

Bí quyết đào tạo bán hàng khiến khách hàng không thể từ chối

kỹ năng xử lý khách hàng từ chối

Nếu khách hàng từ chối trực tiếp, như sản phẩm của bạn quá đắt, hay tôi cần xem xét tham khảo thêm, hay tại sao tôi phải dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn… Với tình huống này, bạn cần phải cung cấp thêm dữ liệu để người mua hiểu rõ hơn thông tin họ cần. Bạn cần cung cấp thông tin, và đưa ra nguyên nhân vì sao của bạn lại đắc hơn đối thủ, và hãy cho khách hàng biết họ được lợi gì khi dùng sản phẩm/ dịch vụ từ doanh nghiệp bạn. Khi mà khách hàng nói cần tham khảo, ngay lập tức bạn hãy tư vấn cho khách hàng, để họ không cần tốn công sức phải tham khảo nữa.

Vì vậy, người bán phải hết sức điềm tĩnh, tự tin và chân thành thuyết phục khách hàng, đồng thời, phải có thái độ hết sức cầu thị, hoà nhã không lên giọng kẻ cả.

Trường hợp khách hàng nói: “Tôi rất bận, không có thời gian ngồi nghe” .Với trường hợp này, bạn hãy nhẹ nhàng thuyết phục khách hàng rằng họ không những không mất gì khi lắng nghe bạn nói mà còn được tư vấn miễn phí về kiến thức tiêu dùng (dẫn dắt họ vào trạng thái quan tâm đến hàng hóa, dịch vụ của mình). Điều này sẽ tác động được ít nhiều đến suy nghĩ và tâm lý tiêu dùng của họ.

 

Nội dung cùng danh mục